Skip to main content

True Story! พระราชาที่ไม่มีฟัน และพระราชวังที่ไม่มีห้องน้ำ

รู้หรือไม่? ว่าแท้จริงแล้วฉายา "เมืองน้ำหอม" ของประเทศฝรั่งเศสมีเบื้องหลังเป็นกลิ่นเหม็นฉึ่ง ถ้าอยากรู้ว่าเป็นได้อย่างไรก็มาทำความรู้จักกับที่มาของฉายานี้กันค่ะ

พระราชาที่ไม่มีฟัน

https://www.biography.com/.image/t_share/MTMyNzA0NjYzMDk4MTA4NTQ3/louis_xiv_of_france_promojpg.jpg

          พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 "กษัตริย์แห่งเมืองน้ำหอม" พระองค์มีความสามารถในการรับรู้กลิ่นสูงมาก ทรงมีพระราชโองการให้ขุนนางในพระราชวังคิดค้นน้ำหอมกลิ่นใหม่ทุกวัน พระองค์ทรงยอมถอนฟันทั้งหมดเพื่อกำจัดกลิ่นปากตามคำแนะนำของทันตแพทย์ ซึ่งเป็นผลทำให้พระองค์เสวยอย่างยากลำบาก และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารตามมา พระองค์จึงต้องทรงงานขณะประทับอยู่บนเก้าอี้บังคน (เก้าอี้ดัดแปลงที่สามารถขับถ่ายได้) ซึ่งการนั่งนาน ๆ และความเจริญอาหารทำให้พระองค์มีลำไส้ที่ยาวกว่าคนปกติถึง 2 เท่า หลายคนรู้สึกรังเกียจการรับแขกขณะประทับบนเก้าอี้บังคนของพระเจ้าหลุยส์ จึงต้องใช้น้ำหอมกลบกลิ่นกันจนฟุ้ง

https://i1.wp.com/indianewengland.com/wp-content/uploads/2017/06/Toilet-replica-e1497957214968.jpg?zoom=1.5&resize=815%2C1441

          นอกจากกลิ่นเก้าอี้บังคนแล้วกลิ่นตัวของแต่ละคนก็ไม่ธรรมดา เพราะสมัยนั้นเชื่อกันว่าน้ำเป็นสิ่งสกปรก การอาบน้ำจึงเป็นการยอมให้เชื้อร้ายเข้าไปสู่ร่างกาย พระเจ้าหลุยส์เองก็ทรงอาบน้ำเพียง 2 ครั้งในชีวิตวัยผู้ใหญ่ และอีก 2 ครั้งเพราะเหตุผลทางการแพทย์

พระราชวังที่ไม่มีห้องน้ำ

http://www.versailles-tourisme.com/sites/versailles-tourisme/files/styles/gallery_lightbox/public/content/images/1480437021-714939559.jpg?itok=4dqhpiWu
       
          พระราชวังแวร์ซายสร้างโดยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เพื่อเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ของพระองค์ พระราชวังแห่งนี้มีห้องถึง 700 ห้อง มีผู้อาศัยอย่างน้อย 2 หมื่นคน แต่ไม่มีห้องน้ำ ตามบันทึกพบว่ามีเพียงห้องเล็กที่มีเก้าอี้ถ่ายวางอยู่ (ทั้งหมด 274 โถ) ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับทุกคน แขกที่มาจึงต้องนำกระโถนมาเอง และเททิ้งในสวนดอกไม้
          ผู้คนในพระราชวังไม่ได้ปลดทุกข์ในกระโถนกันทุกคน แต่พวกเขาปลดทุกข์กันทุกหนทุกแห่ง ทั้งตามระเบียง ห้องต่าง ๆ สนามหญ้า และพุ่มไม้ ทำให้พระราชวังแวร์ซายมีกลิ่นเหม็นตุ ๆ โชยมาอยู่เสมอ
       
https://www.nationalgeographic.com/content/dam/travel/photos/000/932/93247.ngsversion.1482510724470.adapt.1900.1.jpg

          คนสวนทนไม่ได้ที่ต้องมาคอยทำความสะอาดสิ่งปฏิกูลเหล่านี้จึงเขียนป้ายให้ปลดทุกข์ให้เป็นที่เป็นทางแต่ก็ไม่มีใครอยากทำตามจนพระเจ้าหลุยส์ต้องมีพระราชโองการให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎ สวนดอกไม้จึงค่อย ๆ กลับมาสวยงามเช่นเดิม
          นอกจากนี้ยังมีพระราชโองการให้ปลูกส้ม 1,000 ต้น เมื่อมีงานเทศกาลทุกคนก็จะเทน้ำส้มลงในสระน้ำให้น้ำไหลเวียนเพื่อดับกลิ่นเหม็นและเป็นการเฉลิมฉลองไปในตัว

          ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่าจะมีเรื่องอะไรแบบนี้ด้วย แต่เชื่อเถอะว่านี่เป็นเรื่องจริงของประเทศฝรั่งเศสที่เล่าขานอย่างตลกหน่อย ๆ มาอย่างยาวนาน ว่ากันว่าที่ฝรั่งเศสได้ฉายาว่า "เมืองน้ำหอม" ส่วนหนึ่งก็มาจากการสนับสนุนของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่แหละ


Credit : หนังสือึเล่าประวัติศาสตร์ และแผนที่วัฒนธรรมรอบโลก

Comments

Popular posts from this blog

MBTI : ตัวละครไหนใช่คุณ?

สืบเนื่องจาก  MBTI : รู้จักตัวคุณให้มากขึ้นจากตัวละครที่ชอบ  (จิ้ม) ที่ทำให้คุณรู้จักตัวคุณแล้ว คราวนี้ลองมาดูกันว่ามีใครในภาพยนตร์ ซีรีส์ แอนนิเมชัน และเกม ที่เหมือนกับคุณบ้าง ไปดูกันได้เลย The Avengers https://www.pinterest.com/pin/302726406177188284/ Marvel http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters DC Comics https://1flbgg2sb7dq1vtje14b47qb-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2017/10/DC-Comics-MBTI-Types.png Harry Potter http://pixstats.net/p/image/3377768446802956 Star War http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters Divergent https://www.pinterest.com/pin/120541727500736571/ The Lord of the Rings http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters Vampire Academy https://mbti-characters.deviantart.com/art/Vampire-Academy-MBTI-Chart-488578017 Game of Thrones http://www.oranged

Fullmetal Alchemist : ความลงตัวของปรัชญาและการ์ตูน

ย้อนไป 10 กว่าปีที่แล้วหลายคนคงมีโอกาสได้เห็นแอนนิเมชันเรื่อง "แขนกลคนแปรธาตุ" ผ่านทางทีวีอยู่บ้าง แต่อาจไม่ได้สนใจ หรือไม่มีโอกาสได้ติดตามดูเหมือนผู้เขียน จนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แขนกลคนแปรธาตุถูกนำมาสร้างใหม่ในรูปแบบคนแสดง ส่งผลให้การ์ตูนเรื่องนี้ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางอีกครั้ง สร้างความสนใจให้กับผู้เขียนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว           หลังจากขวนขวายหามาดูจบจนก็พบว่านี่มันไม่ใช่การ์ตูนธรรมดา! ถ้ามีการจัดอันดับการ์ตูนดี การ์ตูนขึ้นหิ้ง จะต้องมีชื่อของ Fullmetal Archemist แขนกลคนแปลธาตุอยู่อย่างแน่นอน           หากคุณคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นแค่การ์ตูนที่มีเนื้อหาสำหรับเด็ก ใช้พลังวิเศษตบแปะต่อสู้กัน คุณคิดผิด เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ลึกล้ำเหนือจินตนาการกว่านั้นมาก           แขนกลคนแปรธาตุมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิชาเล่นแร่แปรธาตุ (ศาสตร์ที่มีขึ้นก่อนวิทยาศาสตร์) การทหาร การเมือง การสงคราม ศาสนา อีกทั้งยังแฝงปรัชญาไว้อย่างลึกซึ้งลงตัว ผู้แต่งนำเรื่องยากมาเล่าได้อย่างสนุกสนานและเข้าใจง่ายอย่างน่ามหัศจรรย์ กฎการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม          ไม่มีอะไรที่เราได้มา

Harry Potter : Hogwarts Mystery Classes and Professors เจาะลึกวิชาเรียนและผู้สอน

เรียน ๆ กันมาหลายคนอาจยังงง ๆ อยู่ว่าเราเรียนอะไรไป คนสอนเป็นใครมาจากไหนสำหรับเกม Harry Potter : Hogwarts Mystery วันนี้เรารวบรวมและสรุปมาให้แล้ว ไปดูกันเลย           ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่าบทความนี้เป็นบทความที่เน้นไปที่วิชาที่เรียนและผู้สอน ส่วนตัวละครอื่น ๆ สามารถติดตามกันได้ในบทความหน้า วิชาคาถา (Charms)  ผู้สอน : ศาสตราจารย์ฟลิตวิก (Professor Flitwick) หรือ ฟิลิอัส ฟลิตวิก (Filius Flitwick)           ศาสตราจารย์ฟลิตวิกเป็นอาจารย์สอนวิชาคาถา เป็นอาจารย์ประจำบ้านเรเวนคลอ และเป็นแชมป์การแข่งดูเอล เขาเกิดในครอบครัวพ่อมดที่มีเชื้อสายก็อบลิน สมัยเรียนเขาอยู่บ้านเรเวนคลอ เขาฉลาดมากและได้เป็นถึงนักเรียนแบบอย่าง  ปี 1 Lumos (ลูมอส) : คาถาจุดแสงไฟคล้ายไฟฉาย Expelliarmus (เอกซ์เปลลิอาร์มัส ) : คาถาปลดอาวุธ Rictusempra ( ริกตัสเซมปรา ) : คาถาจั๊กจี้ Wingardium Leviosa (วิงการ์เดียม เลวิโอซ่า) : คาถายกของ Alohomora (อโลโฮโมร่า) : คาถาสะเดาะกลอน Flipendo (ฟลิพเพนโด้) : คาถาแช่งให้ถูกกระแทก (คาถาที่เมอรูล่าชอบใช้) Nox (นอกซ์) : คาถาดับแสงไฟ Lumos (ลูมอส) ปี