Skip to main content

สปอยล์ (Spoil) คืออะไร? ชวนเข้าใจความหมายแบบไม่มั่ว

สปอยล์ (Spoil) เป็นคำภาษาอังกฤษที่มีหลายความหมาย ใช้ในโอกาสแตกต่างกัน ในบทความนี้จะกล่าวถึงความหมาย ขอบเขต และสถานการณ์ในการใช้ พร้อมยกตัวอย่างประกอบให้เข้าใจได้ง่าย ๆ

https://i.imgur.com/NfkJ1KR.png

Spoil ความหมายทั่วไป หมายถึง เน่า เสีย มักใช้กับอาหารหรือวัตถุต่าง ๆ  
  • Drought spoiled the corn crop. 
  • ความแห้งแล้งทำให้ข้าวโพดเน่า
  • The water stain spoiled the painting. 
  • คราบน้ำทำให้ภาพวาดเสียหาย
Spoil ยังหมายถึง คือ การตามใจจนเสียคน หรือการตามใจเกินเหตุ
  • When I'm feeling miserable I go shopping and spoil myself. 
  • เมื่อฉันรู้สึกทุกข์ใจฉันจะไปช็อปปิ้งและตามใจตัวเอง
  • Mr Harvey, unable for once to do exactly as he wanted, sulked just like a spoiled child. 
  • นายฮาร์วีไม่ได้ดั่งใจตัวเองแค่ครั้งเดียวก็จะขุ่นเคืองเหมือนเด็กที่ถูกตามใจ
ส่วน Spoil อีกความหมายนึง หมายถึง ทำลาย ลดความสุข ความสนใจหรือคุณค่าของบางสิ่งบางอย่าง
  • I haven't seen the film, so don't spoil it for me by telling me what happens. 
  • ฉันยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ ดังนั้นอย่าลดคุณค่าของมันโดยเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
https://i.imgflip.com/vxnyl.jpg

          ต่อมา Spoil ก็ถูกใช้อย่างแพร่หลายในความหมายว่าเป็น การเปิดเผยส่วนประกอบที่สำคัญ บทสรุป จุดไคลแมกซ์ จุดพีค และตอนจบของภาพยนตร์หรือนวนิยาย หรือพูดง่าย ๆ ก็คือการบอกเล่าสิ่งที่ถ้ารู้ก่อนดูหรืออ่านแล้วจะหมดสนุก เช่น สปอยล์ว่าเรื่องเป็นแบบนี้ได้ยังไง ใครตาย หรือจริง ๆ แล้วคนดีคนนี้คือตัวร้าย อะไรก็แล้วแต่ที่หนังอยากให้ไปลุ้นตอนดู คนที่ดูแล้วจะเข้าใจได้ทันทีว่ามันคือส่วนที่ทำให้เราตกใจ คาดไม่ถึง หรือร้องว้าว! ซึ่งถ้ารู้ไปก่อนดูคงไม่ตื่นเต้นแบบนี้แน่ ๆ

          แต่ก็ยังมีบางคนไม่เข้าใจ เหมารวมว่าการสปอยล์นั้นคือการพูดถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ห้ามสปอยล์ก็เหมือนการห้ามพูดถึงเด็ดขาด ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด

          แล้วแบบไหนไม่นับว่าเป็นการสปอยล์ ยกตัวอย่างถ้าเล่าว่า "แฮร์รี่เป็นพ่อมด" แบบนี้ไม่นับว่าเป็นการสปอยล์เพราะเป็นเรื่องที่รู้ก่อนดูหนังก็ไม่ได้ทำให้เสียอรรถรส

          ถึงเราจะคิดว่าส่วนที่เราเล่าออกไปไม่ใช่การสปอยล์ก็อาจจะมีคนที่คิดไม่เหมือนกัน เพราะแต่ละคนมีวิจารณญาณและจินตนาการแตกต่างกัน ดังนั้นควรพึงระวังเสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการมีปัญหากับผู้อื่น

https://cdn-images-1.medium.com/max/625/1*QJMtfWN-RD3N11cY0wrWDg.jpeg

มารยาทของการสปอยล์

          ถึงแม้สปอยล์จะเป็นคำที่มีความหมายในเชิงลบแต่ก็สามารถทำได้เมื่อผู้ฟังเป็นฝ่ายต้องการ หรือถ้าเป็นการโพสต์ข้อความลงบนอินเทอร์เน็ตก็ควรมีคำเตือน หรือซ่อนไว้ให้ผู้ที่ต้องการดูสปอยล์กดดูเอง

สิทธิของผู้ที่เสพก่อน

          ถ้าเรามีโอกาสได้ดูหนังหรืออ่านนิยายดังก่อนเพื่อน เราก็มีสิทธิที่จะพูดถึงความสนุก หรือเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้น มันไม่แปลกเลยที่เราจะคันปากอยากเล่าถึงความเจ๋งของมันขนาดนั้น แต่อย่าลืมว่าถ้าเราสปอยล์ให้ใครฟังไปแล้วเขาก็จะไม่ได้รับความประทับใจแบบที่เราได้รับ ดังนั้นรอคุยกับคนที่เสพไปแล้วไม่ดีกว่าเหรอ ให้ทุกคนได้มีสิทธิประทับใจเหมือนกับเรา

https://vignette.wikia.nocookie.net/wingsoffire/images/8/88/Spoilers-Spoilers-everywhere-meme.jpg/revision/latest?cb=20160228124955

อย่าให้ใครสปอยล์คุณ

          คนที่สปอยล์ (Spoiler) แบบไม่มีมารยาทก็คือคนที่ต้องการทำลายความสุขของคนอื่น ถ้ามีหนังดังเรื่องที่เราอยากดูเข้าโรง เราก็ต้องระมัดระวังตัวเองให้มาก ๆ เพราะสื่อโซเชียลมีเดียเป็นสื่อสาธารณะที่ใครจะโพสต์อะไรก็ได้ หลีกเลี่ยงการเข้าใช้สื่อประเภทนี้แล้วรีบหาเวลาไปดูหนังเรื่องนั้นซะ อย่ารอให้เวลาผ่านไปยาวนานแล้วก็เอาแต่ว่าคนอื่นว่านิสัยไม่ดี เพราะไม่ว่าใครก็อยากคุยเรื่องสนุก ๆ จริงไหม ดังนั้นอย่าปล่อยให้ใครสปอยล์คุณ


Credit :
www.dictionary.com
www.dictionary.cambridge.org
www.en.oxforddictionaries.com
www.en.wikipedia.org/wiki/Spoiler

Comments

Popular posts from this blog

MBTI : ตัวละครไหนใช่คุณ?

สืบเนื่องจาก  MBTI : รู้จักตัวคุณให้มากขึ้นจากตัวละครที่ชอบ  (จิ้ม) ที่ทำให้คุณรู้จักตัวคุณแล้ว คราวนี้ลองมาดูกันว่ามีใครในภาพยนตร์ ซีรีส์ แอนนิเมชัน และเกม ที่เหมือนกับคุณบ้าง ไปดูกันได้เลย The Avengers https://www.pinterest.com/pin/302726406177188284/ Marvel http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters DC Comics https://1flbgg2sb7dq1vtje14b47qb-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2017/10/DC-Comics-MBTI-Types.png Harry Potter http://pixstats.net/p/image/3377768446802956 Star War http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters Divergent https://www.pinterest.com/pin/120541727500736571/ The Lord of the Rings http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters Vampire Academy https://mbti-characters.deviantart.com/art/Vampire-Academy-MBTI-Chart-488578017 Game of Thrones http://www.oranged

Fullmetal Alchemist : ความลงตัวของปรัชญาและการ์ตูน

ย้อนไป 10 กว่าปีที่แล้วหลายคนคงมีโอกาสได้เห็นแอนนิเมชันเรื่อง "แขนกลคนแปรธาตุ" ผ่านทางทีวีอยู่บ้าง แต่อาจไม่ได้สนใจ หรือไม่มีโอกาสได้ติดตามดูเหมือนผู้เขียน จนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แขนกลคนแปรธาตุถูกนำมาสร้างใหม่ในรูปแบบคนแสดง ส่งผลให้การ์ตูนเรื่องนี้ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางอีกครั้ง สร้างความสนใจให้กับผู้เขียนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว           หลังจากขวนขวายหามาดูจบจนก็พบว่านี่มันไม่ใช่การ์ตูนธรรมดา! ถ้ามีการจัดอันดับการ์ตูนดี การ์ตูนขึ้นหิ้ง จะต้องมีชื่อของ Fullmetal Archemist แขนกลคนแปลธาตุอยู่อย่างแน่นอน           หากคุณคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นแค่การ์ตูนที่มีเนื้อหาสำหรับเด็ก ใช้พลังวิเศษตบแปะต่อสู้กัน คุณคิดผิด เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ลึกล้ำเหนือจินตนาการกว่านั้นมาก           แขนกลคนแปรธาตุมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิชาเล่นแร่แปรธาตุ (ศาสตร์ที่มีขึ้นก่อนวิทยาศาสตร์) การทหาร การเมือง การสงคราม ศาสนา อีกทั้งยังแฝงปรัชญาไว้อย่างลึกซึ้งลงตัว ผู้แต่งนำเรื่องยากมาเล่าได้อย่างสนุกสนานและเข้าใจง่ายอย่างน่ามหัศจรรย์ กฎการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม          ไม่มีอะไรที่เราได้มา

Harry Potter : Hogwarts Mystery Classes and Professors เจาะลึกวิชาเรียนและผู้สอน

เรียน ๆ กันมาหลายคนอาจยังงง ๆ อยู่ว่าเราเรียนอะไรไป คนสอนเป็นใครมาจากไหนสำหรับเกม Harry Potter : Hogwarts Mystery วันนี้เรารวบรวมและสรุปมาให้แล้ว ไปดูกันเลย           ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่าบทความนี้เป็นบทความที่เน้นไปที่วิชาที่เรียนและผู้สอน ส่วนตัวละครอื่น ๆ สามารถติดตามกันได้ในบทความหน้า วิชาคาถา (Charms)  ผู้สอน : ศาสตราจารย์ฟลิตวิก (Professor Flitwick) หรือ ฟิลิอัส ฟลิตวิก (Filius Flitwick)           ศาสตราจารย์ฟลิตวิกเป็นอาจารย์สอนวิชาคาถา เป็นอาจารย์ประจำบ้านเรเวนคลอ และเป็นแชมป์การแข่งดูเอล เขาเกิดในครอบครัวพ่อมดที่มีเชื้อสายก็อบลิน สมัยเรียนเขาอยู่บ้านเรเวนคลอ เขาฉลาดมากและได้เป็นถึงนักเรียนแบบอย่าง  ปี 1 Lumos (ลูมอส) : คาถาจุดแสงไฟคล้ายไฟฉาย Expelliarmus (เอกซ์เปลลิอาร์มัส ) : คาถาปลดอาวุธ Rictusempra ( ริกตัสเซมปรา ) : คาถาจั๊กจี้ Wingardium Leviosa (วิงการ์เดียม เลวิโอซ่า) : คาถายกของ Alohomora (อโลโฮโมร่า) : คาถาสะเดาะกลอน Flipendo (ฟลิพเพนโด้) : คาถาแช่งให้ถูกกระแทก (คาถาที่เมอรูล่าชอบใช้) Nox (นอกซ์) : คาถาดับแสงไฟ Lumos (ลูมอส) ปี