Skip to main content

Philosopher's stone : ศิลาอาถรรพ์ หรือศิลานักปราชญ์ในตำนาน

พูดถึง Philosopher's stone หลายคนอาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่ถ้าเรียกว่า "ศิลาอาถรรพ์" จากเรื่องแฮร์รี่พอตเตอร์ หรือ "ศิลานักปราชญ์" จากเรื่องแขนกลคนแปรธาตุ ก็คงคุ้นเคยกันมากขึ้น แต่รู้อะไรไหมว่าทั้งศิลาอาถรรพ์ และศิลานักปราชญ์ในภาษาอังกฤษก็คือ "Philosopher's stone" นั่นเอง วันนี้เราจะมาชวนทำความรู้จักที่มาของสิ่งนี้กัน


          ศิลาอาถรรพ์ จากเรื่องแฮร์รี่พอตเตอร์ เป็นหนึ่งในสามของ เครื่องรางยมทูต (Deathly Hollows) ที่เชื่อกันว่า หากผู้ใดครอบครองทั้งสามเครื่องรางก็จะมีพลังอำนาจเหนือยมทูต โดยในเรื่องกล่าวถึงศิลาอาถรรพ์ว่าสามารถใช้ชุบชีวิตมนุษย์ได้ จึงเรียกกันอีกชื่อว่า "หินชุบชีวิต"


สัญลักษณ์เครื่องรางยมทูต (Deathly Hollows) จากเรื่องแฮร์รี่พอตเตอร์

          ศิลานักปราชญ์ จากเรื่องแขนกลคนแปรธาตุ เป็นศิลาวิเศษที่ทำให้สามารถใช้พลังการแปรธาตุที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์การแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมเทียม (การได้รับเท่าที่เสียไป) ซึ่งถือเป็นหลักใหญ่ใจความของเรื่อง หากได้ครอบครองศิลานักปราชญ์ก็จะสามารถแปรธาตุสิ่งใดก็ได้โดยไม่ต้องจ่ายอะไรเลย โดยในเรื่องเชื่อกันว่าศิลานักปราชญ์มีพลังอำนาจในการชุบชีวิต

ศิลานักปราชญนักปราชญ์หลายรูปแบบ จาก แขนกลคนแปรธาตุ

Philosopher's stone 

          ศิลานักปราชญ์ในตำนาน คือ สสารในการเล่นแร่แปรธาตุที่มีความสามารถในการเปลี่ยนโลหะเป็นทองคำหรือเงิน เปลี่ยนผลึกธรรมดาเป็นอัญมณี รักษาอาการเจ็บป่วยได้ทุกประเภท และสามารถใช้บริโภคเป็นยาอายุวัฒนะได้อีกด้วย ในสมัยที่การเล่นแร่แปรธาตุกำลังเฟื่องฟู ศิลานักปราชญ์จึงเป็นเป้าหมายสูงสุดในการเล่นแร่แปรธาตุ


          คำบรรยายถึงศิลานักปราชญ์จากตำราการแปรธาตุแบ่งศิลาออกเป็น 2 แบบ คือ ศิลาสีขาวสำหรับสร้างเงิน และศิลาสีแดงสำหรับสร้างทอง แต่ในตำราโบราณก็กล่าวถึงศิลาสีอื่น ๆ ด้วย ศิลาสามารถละลายในของเหลวได้ทุกชนิด ไม่ติดไฟ และมีน้ำหนักมากกว่าทอง

นิโคลัส เฟลมเมล

          เขาเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุชาวฝรั่งเศสผู้คิดค้นศิลานักปราชญ์ ชื่อของเขาปรากฎในวรรณกรรมหลาย ๆ เรื่อง กล่าวกันว่าความสำเร็จในการสร้างทองคำโดยใช้ศิลานักปราชญ์ทำให้เขาร่ำรวย เขาได้ช่วยเหลือและสร้างบ้านให้กับคนยากจน สร้างโบสถ์ และสร้างงานประติมากรรมมากมาย ส่งผลให้หลายคนสงสัยในความร่ำรวยของเขา


          บางคนเชื่อกันว่าเขาและภรรยาได้ปรุงศิลานักปราชญ์เป็นน้ำอำมฤตดื่มกิน จนทำให้พวกเขามีชีวิตอมตะจนถึงทุกวันนี้ เพราะหลังจากเสียชีวิตหลายร้อยปีต่อมามีการขุดหลุมศพของเขาแต่กลับพบเพียงความว่างเปล่า
          เฟลมเมลได้เล่าไว้ว่าการค้นพบศิลานักปราชญ์ของเขาเกิดขึ้นจากคืนหนึ่งที่เขาฝันถึงหนังสือที่มีเขาเพียงคนเดียวที่เข้าใจ แล้วในวันรุ่งขึ้นเขาได้พบมันจริง ๆ เขาจึงสามารถสร้างศิลาขึ้นได้สำเร็จ แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครสามารถสร้างศิลานักปราชญ์ได้เลยนอกจากเขา


Credit :
https://th.wikipedia.org/wiki/ศิลานักปราชญ์
https://th.wikipedia.org/wiki/นิโคลัส_เฟลมเมล

Comments

Popular posts from this blog

MBTI : ตัวละครไหนใช่คุณ?

สืบเนื่องจาก  MBTI : รู้จักตัวคุณให้มากขึ้นจากตัวละครที่ชอบ  (จิ้ม) ที่ทำให้คุณรู้จักตัวคุณแล้ว คราวนี้ลองมาดูกันว่ามีใครในภาพยนตร์ ซีรีส์ แอนนิเมชัน และเกม ที่เหมือนกับคุณบ้าง ไปดูกันได้เลย The Avengers https://www.pinterest.com/pin/302726406177188284/ Marvel http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters DC Comics https://1flbgg2sb7dq1vtje14b47qb-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2017/10/DC-Comics-MBTI-Types.png Harry Potter http://pixstats.net/p/image/3377768446802956 Star War http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters Divergent https://www.pinterest.com/pin/120541727500736571/ The Lord of the Rings http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters Vampire Academy https://mbti-characters.deviantart.com/art/Vampire-Academy-MBTI-Chart-488578017 Game of Thrones http://www.oranged

Fullmetal Alchemist : ความลงตัวของปรัชญาและการ์ตูน

ย้อนไป 10 กว่าปีที่แล้วหลายคนคงมีโอกาสได้เห็นแอนนิเมชันเรื่อง "แขนกลคนแปรธาตุ" ผ่านทางทีวีอยู่บ้าง แต่อาจไม่ได้สนใจ หรือไม่มีโอกาสได้ติดตามดูเหมือนผู้เขียน จนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แขนกลคนแปรธาตุถูกนำมาสร้างใหม่ในรูปแบบคนแสดง ส่งผลให้การ์ตูนเรื่องนี้ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางอีกครั้ง สร้างความสนใจให้กับผู้เขียนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว           หลังจากขวนขวายหามาดูจบจนก็พบว่านี่มันไม่ใช่การ์ตูนธรรมดา! ถ้ามีการจัดอันดับการ์ตูนดี การ์ตูนขึ้นหิ้ง จะต้องมีชื่อของ Fullmetal Archemist แขนกลคนแปลธาตุอยู่อย่างแน่นอน           หากคุณคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นแค่การ์ตูนที่มีเนื้อหาสำหรับเด็ก ใช้พลังวิเศษตบแปะต่อสู้กัน คุณคิดผิด เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ลึกล้ำเหนือจินตนาการกว่านั้นมาก           แขนกลคนแปรธาตุมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิชาเล่นแร่แปรธาตุ (ศาสตร์ที่มีขึ้นก่อนวิทยาศาสตร์) การทหาร การเมือง การสงคราม ศาสนา อีกทั้งยังแฝงปรัชญาไว้อย่างลึกซึ้งลงตัว ผู้แต่งนำเรื่องยากมาเล่าได้อย่างสนุกสนานและเข้าใจง่ายอย่างน่ามหัศจรรย์ กฎการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม          ไม่มีอะไรที่เราได้มา

Harry Potter : Hogwarts Mystery Classes and Professors เจาะลึกวิชาเรียนและผู้สอน

เรียน ๆ กันมาหลายคนอาจยังงง ๆ อยู่ว่าเราเรียนอะไรไป คนสอนเป็นใครมาจากไหนสำหรับเกม Harry Potter : Hogwarts Mystery วันนี้เรารวบรวมและสรุปมาให้แล้ว ไปดูกันเลย           ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่าบทความนี้เป็นบทความที่เน้นไปที่วิชาที่เรียนและผู้สอน ส่วนตัวละครอื่น ๆ สามารถติดตามกันได้ในบทความหน้า วิชาคาถา (Charms)  ผู้สอน : ศาสตราจารย์ฟลิตวิก (Professor Flitwick) หรือ ฟิลิอัส ฟลิตวิก (Filius Flitwick)           ศาสตราจารย์ฟลิตวิกเป็นอาจารย์สอนวิชาคาถา เป็นอาจารย์ประจำบ้านเรเวนคลอ และเป็นแชมป์การแข่งดูเอล เขาเกิดในครอบครัวพ่อมดที่มีเชื้อสายก็อบลิน สมัยเรียนเขาอยู่บ้านเรเวนคลอ เขาฉลาดมากและได้เป็นถึงนักเรียนแบบอย่าง  ปี 1 Lumos (ลูมอส) : คาถาจุดแสงไฟคล้ายไฟฉาย Expelliarmus (เอกซ์เปลลิอาร์มัส ) : คาถาปลดอาวุธ Rictusempra ( ริกตัสเซมปรา ) : คาถาจั๊กจี้ Wingardium Leviosa (วิงการ์เดียม เลวิโอซ่า) : คาถายกของ Alohomora (อโลโฮโมร่า) : คาถาสะเดาะกลอน Flipendo (ฟลิพเพนโด้) : คาถาแช่งให้ถูกกระแทก (คาถาที่เมอรูล่าชอบใช้) Nox (นอกซ์) : คาถาดับแสงไฟ Lumos (ลูมอส) ปี