Skip to main content

Spoiler Alert! ธานอส ตัวร้ายหรือพระเอก Infinity War ?

หลายครั้งที่เราดูหนังแล้วเจอตัวร้ายที่มีความต้องการที่จะครองโลก ทำลายโลกเก่า สร้างโลกใหม่ อาจมีบางคนเกิดคำถามในใจว่าจะทำไปเพื่ออะไร แล้วทำไมถึงอยากจะทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ขนาดนั้น

ธานอส (Avengers Infinity War)

          ตัวละครวายร้ายเหล่านี้ไม่ได้มีลักษณะนิสัยเหมือนกันหมด ส่วนใหญ่จะมีอุดมการณ์สูง ฉลาด จ้าวแผนการ อย่างธานอส (Avengers Infinity War) และอีโก้ พ่อของสตาร์ลอร์ด (Guardians of the galaxy 2)

อีโก้ พ่อของสตาร์ลอร์ด (Guardians of the galaxy 2)

          แต่ก็ยังมีตัวละครวายร้ายจอมทำลายบางตัวที่แตกต่างออกไปอย่างเทพทำลายล้าง บิลส์ (Dragonball Super) ที่เกิดมาเพื่อทำลายตามหน้าที่ไปเรื่อย ๆ ไม่มีอุดมการณ์อะไรเลยอยู่เหมือนกัน

เทพทำลายล้าง บิลส์ (Dragonball Super) 

          จะเห็นว่าตัวละครทั้ง 3 ทำในสิ่งที่คล้ายกัน แต่ความรู้สึกของเราที่มีให้ตัวละครเหล่านี้ต่างกันค่อนข้างมาก เรารู้สึกเห็นใจและเข้าใจธานอสมากกว่าใครเพราะเหตุผลในการทำลายของเขาก็คือการช่วยเหลือชีวิตด้วยการรักษาสมดุลจักรวาล ซึ่งก็คือการรักษาสมดุลธรรมชาติ ถึงวิธีการของเขาจะดูโหดร้ายไปหน่อยก็เถอะ

บิลส์ ตอนใช้พลังทำลาย

ทำไมต้องรักษาสมดุล

          ไม่ว่าจะสิ่งไหนถ้ามากเกินไป หรือน้อยเกินไปย่อมไม่ใช่เรื่องที่ดี ยกตัวอย่าง ถ้ามีทรัพยากรมนุษย์อยู่มากกว่าทรัพยากรอาหาร ก็จะเกิดความอดอยาก เกิดอาชญากรรม ขโมย ปล้น ฆ่า ฯลฯ เหมือนโลกของเราในปัจจุบันที่เงินหายาก ไม่ว่าอะไรก็แสนแพง ส่งผลให้มีข่าวอาชญากรรมอยู่บ่อยครั้ง การรักษาสมดุลธรรมชาติจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่แปลกเลยที่เราจะเห็นข่าวการรณรงค์อนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์เรื่อย ๆ แม้ว่าสัตว์ประเภทนั้นอาจจะดูไม่เกี่ยวข้องกับเราเลยก็ตาม แต่สายใยอาหารทั้งหมดเกี่ยวข้องกัน ถ้าฉลามสูญพันธุ์ มนุษย์ก็อาจต้องสูญพันธุ์ในอนาคต 

ทำไมต้องทำลาย

          การทำลายของเหล่าวายร้ายนั้นดูเป็นเรื่องที่ผิดในความรู้สึกของมนุษย์อย่างเรา แต่หากลองนึกดูดี ๆ ก็จะเห็นว่าการทำลายนั้นเกิดขึ้นอยู่ทุกวันด้วยฝีมือของพระเจ้าอย่างธรรมชาติ ไม่มีการเลือกทำลายเฉพาะคนไม่ดีหรือสิ่งที่ไม่ดี แต่แรนด้อมเหมือนกับธานอส ซึ่งถ้าถามว่าทำไมต้องทำลาย ก็คงต้องตอบว่าเพื่อรักษาสมดุลธรรมชาตินั่นแหละ 

พระตีมูรติ

          ในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู มีพระตีมูรติ ที่ประกอบด้วย พระพรหม (ผู้สร้าง), พระวิษณุ (ผู้รักษา) และพระศิวะ (ผู้ทำลาย) ถ้าเคยได้ยินครั้งแรกก็อาจจะงงหน่อย ๆ ว่ามีผู้สร้างและผู้รักษาแล้วทำไมถึงต้องมีผู้ทำลาย คำตอบคือเพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดขึ้น คงอยู่ และดับไปตามหลักศาสนาพุทธ ถ้ามนุษย์เป็นอมตะแล้วยังมีมนุษย์เกิดขึ้นมาใหม่เรื่อย ๆ มนุษย์ก็จะเยอะล้นโลกจนเกิดความไม่สมดุล 

มุมมองด้านจริยธรรม

          จริยธรรมนั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อรักษาความสงบสุขและความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์ด้วยกันเอง ถ้าจู่ ๆ มีสิ่งมีชีวิตปรากฎตัวขึ้นเพื่อทำลายล้างโลก มนุษย์ย่อมมองว่าสิ่งมีชีวิตนั้นคือวายร้าย เพราะเผ่าพันธุ์ของเราตัดสินการกระทำนั้นว่าเป็นความผิด ซึ่งความจริงแล้วมันจะถูกหรือผิดก็ได้ อย่างธานอสที่รู้ว่าการฆ่าไม่ใช่สิ่งที่ดีในความรู้สึกของเขา แต่เขาก็เลือกที่จะทำเพื่อความถูกต้องในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า


          หากเราลองตัดรูปร่างของผู้ทำลายออกไป การทำลายของวายร้ายอย่างธานอสก็ไม่ต่างอะไรกับพระเจ้าที่เรียกว่าธรรมชาติเลยสักนิด เราอาจมองว่าเขาโหดร้ายที่ได้คร่าชีวิตของผู้คนไป แต่เขาก็กำลังช่วยเหลือสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า นั่นก็คือจักรวาล

Comments

Popular posts from this blog

MBTI : ตัวละครไหนใช่คุณ?

สืบเนื่องจาก  MBTI : รู้จักตัวคุณให้มากขึ้นจากตัวละครที่ชอบ  (จิ้ม) ที่ทำให้คุณรู้จักตัวคุณแล้ว คราวนี้ลองมาดูกันว่ามีใครในภาพยนตร์ ซีรีส์ แอนนิเมชัน และเกม ที่เหมือนกับคุณบ้าง ไปดูกันได้เลย The Avengers https://www.pinterest.com/pin/302726406177188284/ Marvel http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters DC Comics https://1flbgg2sb7dq1vtje14b47qb-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2017/10/DC-Comics-MBTI-Types.png Harry Potter http://pixstats.net/p/image/3377768446802956 Star War http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters Divergent https://www.pinterest.com/pin/120541727500736571/ The Lord of the Rings http://mentalfloss.com/article/65218/10-myers-briggs-type-charts-pop-culture-characters Vampire Academy https://mbti-characters.deviantart.com/art/Vampire-Academy-MBTI-Chart-488578017 Game of Thrones http://www.oranged

Fullmetal Alchemist : ความลงตัวของปรัชญาและการ์ตูน

ย้อนไป 10 กว่าปีที่แล้วหลายคนคงมีโอกาสได้เห็นแอนนิเมชันเรื่อง "แขนกลคนแปรธาตุ" ผ่านทางทีวีอยู่บ้าง แต่อาจไม่ได้สนใจ หรือไม่มีโอกาสได้ติดตามดูเหมือนผู้เขียน จนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แขนกลคนแปรธาตุถูกนำมาสร้างใหม่ในรูปแบบคนแสดง ส่งผลให้การ์ตูนเรื่องนี้ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางอีกครั้ง สร้างความสนใจให้กับผู้เขียนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว           หลังจากขวนขวายหามาดูจบจนก็พบว่านี่มันไม่ใช่การ์ตูนธรรมดา! ถ้ามีการจัดอันดับการ์ตูนดี การ์ตูนขึ้นหิ้ง จะต้องมีชื่อของ Fullmetal Archemist แขนกลคนแปลธาตุอยู่อย่างแน่นอน           หากคุณคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นแค่การ์ตูนที่มีเนื้อหาสำหรับเด็ก ใช้พลังวิเศษตบแปะต่อสู้กัน คุณคิดผิด เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ลึกล้ำเหนือจินตนาการกว่านั้นมาก           แขนกลคนแปรธาตุมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิชาเล่นแร่แปรธาตุ (ศาสตร์ที่มีขึ้นก่อนวิทยาศาสตร์) การทหาร การเมือง การสงคราม ศาสนา อีกทั้งยังแฝงปรัชญาไว้อย่างลึกซึ้งลงตัว ผู้แต่งนำเรื่องยากมาเล่าได้อย่างสนุกสนานและเข้าใจง่ายอย่างน่ามหัศจรรย์ กฎการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม          ไม่มีอะไรที่เราได้มา

Harry Potter : Hogwarts Mystery Classes and Professors เจาะลึกวิชาเรียนและผู้สอน

เรียน ๆ กันมาหลายคนอาจยังงง ๆ อยู่ว่าเราเรียนอะไรไป คนสอนเป็นใครมาจากไหนสำหรับเกม Harry Potter : Hogwarts Mystery วันนี้เรารวบรวมและสรุปมาให้แล้ว ไปดูกันเลย           ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่าบทความนี้เป็นบทความที่เน้นไปที่วิชาที่เรียนและผู้สอน ส่วนตัวละครอื่น ๆ สามารถติดตามกันได้ในบทความหน้า วิชาคาถา (Charms)  ผู้สอน : ศาสตราจารย์ฟลิตวิก (Professor Flitwick) หรือ ฟิลิอัส ฟลิตวิก (Filius Flitwick)           ศาสตราจารย์ฟลิตวิกเป็นอาจารย์สอนวิชาคาถา เป็นอาจารย์ประจำบ้านเรเวนคลอ และเป็นแชมป์การแข่งดูเอล เขาเกิดในครอบครัวพ่อมดที่มีเชื้อสายก็อบลิน สมัยเรียนเขาอยู่บ้านเรเวนคลอ เขาฉลาดมากและได้เป็นถึงนักเรียนแบบอย่าง  ปี 1 Lumos (ลูมอส) : คาถาจุดแสงไฟคล้ายไฟฉาย Expelliarmus (เอกซ์เปลลิอาร์มัส ) : คาถาปลดอาวุธ Rictusempra ( ริกตัสเซมปรา ) : คาถาจั๊กจี้ Wingardium Leviosa (วิงการ์เดียม เลวิโอซ่า) : คาถายกของ Alohomora (อโลโฮโมร่า) : คาถาสะเดาะกลอน Flipendo (ฟลิพเพนโด้) : คาถาแช่งให้ถูกกระแทก (คาถาที่เมอรูล่าชอบใช้) Nox (นอกซ์) : คาถาดับแสงไฟ Lumos (ลูมอส) ปี